6. Hà Hồi làng quê tôi

Mời quý vị và các bạn đọc đoạn 6 của Cha Vô Danh: 6. Hà Hồi làng quê tôi

About Phạm Ngọc Lân

Sinh năm 1944 tại Sài Gòn. Học trường trung tiểu học Adran Đà Lạt, Đại học Dược khoa và Đại học Khoa học Sài Gòn. Hiện sống gần thành phố Toulouse, miền nam nước Pháp.
This entry was posted in Sách "Cha vô danh". Bookmark the permalink.

33 Responses to 6. Hà Hồi làng quê tôi

  1. Nguyễn Thị Thu-Ha says:

    Đói bụng quá! Anh Lân tả toàn là các món ăn bình dân mà hơn 30 năm rồi chưa được nếm lại như bánh trôi bánh chay. Nuốt nước bọt mà cảm thấy như vị ngọt đang theo những viên bi bột bọc đường xuống dạ dày! Anh Lân xem ra có cái thú ăn uống dọc đường (mà có bị “Tào Tháo” đuổi không?) – Xin đề nghị là Anh nên viết thêm quyển “Những món ăn dân dã Việt Nam” để bà con không có cơ hội trở về quê cũ đọc cho đỡ nhớ.

    Liked by 1 person

  2. Chưa hề bị Tào Tháo đuổi!
    Cám ơn Thu Hà nhiều.

    Like

  3. Hi-Yên says:

    Anh Lân ơi, chắc chắn gia đình họ hàng anh và họ hàng em quen biết nhau, cùng ở làng Hà Hồi. Gia đình em họ Nguyễn Xuân … bị đánh điạ chủ năm 1954. Khi em về năm 2007, em cũng ghé qua đình làng như hình anh chụp. Nguyên cả họ Nguyễn Xuân… vẫn còn ở Hà Hồi, phủ Thường Tín, Hà Đông mà ngày nay là một phần cuả Hà Nội.

    Em NXHiệp
    USA

    Like

  4. huong nguyen says:

    Rat xuc dong sau khi doc bai lang Ha hoi, vi chinh noi day toi duoc sinh ra voi tat ca dia danh do Lan ke lai ,nhung toi chi duoc nghe hoac nho loang thoang thoi va cung chua co dip duoc thay lai que minh, khong ngo nay duoc Lan viet lai kem theo hinh anh nua,xung dang voi dia danh lich su.Cam on Lan, nguoi ban tu nho
    Th.huong

    Like

  5. QuynhTrang says:

    “Đôi mắt người Sơn Tây” bây giờ mất chữ “Sơn” (vậy hoá ra chỉ còn 1 mắt thôi sao ? ) có những chuyện kể của Tác giả Phạm Ngọc Lân làm cươì mà rưng rưng vi` :
    ” Quái ! Sao có thể tương phản đến như thế nhỉ ! Đang « đông » lại dời qua
    « tây » ? Truy tìm mãi mới vỡ lẽ : trong một cuộc sắp xếp lại các tỉnh thành, hai tỉnh Hà Đông và Sơn Tây ráp lại làm một, lấy tên là Hà Tây”

    . “AI trở về xứ Việt ” ……. “Những người muôn năm cũ …..”

    Like

  6. nguyenton says:

    Một bài thật là hay
    Nhìn hình bác làm tôi nhớ lại những ngày tháng ở Viện Thí Nghiệm TƯ, Saigon
    Có Bạch Tòan Trắng ( Vinh ) , Đặng Như Tây , Lý Công Tuấn vân vân
    nguyên

    Like

    • Còn mấy tấm hình chụp hồi đó, năm 1970-71, có cả hình lên tập sự ở phòng thí nghiệm tối tân của Mỹ ở Long Bình đó! Trong cuốn sách sẽ có đoạn nói về dịp này,

      Like

  7. Chú ơi , sao không tả thêm về bánh chay. KT mơ được ăn lại bánh chay quá . Bên Mỹ này không tìm ra đâu bán . KT thì vụng không biết làm. Nhớ lúc còn ở VN, trong khu chợ Lăng Cha cả , có một bà cụ ngưới Bắc bán bánh trôi bánh chay tuyệt ngon , kt mê ăn bánh chay , , miếng bột mỏng mềm , trắng ngần trong có chút nhân đâu xanh , bỏ vào miệng , chao ơi là ngon là mát …:)

    Like

  8. Tại vì bánh chay tương tự như chè sôi nước trong Nam, nên mọi người đều biết rồi!

    Like

  9. Khải says:

    Quê bên mẹ tôi cũng ở Hà Hồi, họ Uông. Tôi sinh ra ở trong Nam sau anh chục năm, chưa hề ra miền Bắc ngày nào, cũng chưa về lại VN, đọc bài này của anh bỗng muốn thăm quê mẹ cho biết, nhưng không hiểu có an toàn không ?

    Like

    • Anh Khải ơi,
      Về quê thì có gì mà không an toàn? Anh đọc đoạn này rồi thì thấy đó. Hồi nhỏ ở Đà Lạt tôi cũng có biết hai người họ Uông cùng làng Hà Hồi, tôi gọi bằng cậu, là cậu Trí và cậu Tín, không biêt có họ hàng với mẹ của anh không.

      Like

    • Uong Ngoc says:

      Bác Khải ơi, cháu là gái họ Uông làng Vồi – Hà Hồi đây…

      Like

      • Sách Cha Vô Danh đã hoản tất và cháo đời tại Paris, do nhà xuất bản L’Harmattan xuất bản và phát hành. Xin xem chi tiết tại đây: https://phamjngocjlaan.wordpress.com/2019/03/24/gioi-thieu-sach-cha-vo-danh-moi-xuat-ban/

        Like

      • Hop Ly says:

        Cô Ngọc Uông đang ở đâu? Có họ hàng với bạn tôi từ hòi nhỏ, đồng hương Hà Hồi, cung niên tuế sinh năm 1930 là anh Ngọ Uông, con Cụ Nhiêu Sành, Xóm Thượng làng Hà Hồi. Anh Ngọ Uông hiện ỏ Santa Ân, California, USA. Chúng tôi tuy gần 90, nhưng vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn, sinh hoạt bình thường vẫn tự lái xe. Tôi là Hợp Lý ở Phoenix, Arizona tuy cách nhau hơn 300 mile khoảng hơn 500 km, nhưng vẫn thường xuyên liên lạc với nhau bằng điên thoại và thỉnh thoảng qua lại gặp thăm nhau, trực tiếp hàn huyên nhắc lại những kỷ niệm thời thơ ấu ở làng Hà Hồi. Chúng tôi luôn yêu mến quê hương Hà Hồi ở bên kia nửa vòng trái đât. Khi biết thêm một đông hương Hà Hôi nời xứ lạ quê người, dù già hay trẻ, nam hay nữ, dù có họ hàng huyết tội hay không, chúng tôi cũng cảm thấy vui mừng.

        Like

    • Sách Cha Vô Danh đã hoản tất và cháo đời tại Paris, do nhà xuất bản L’Harmattan xuất bản và phát hành. Xin xem chi tiết tại đây: https://phamjngocjlaan.wordpress.com/2019/03/24/gioi-thieu-sach-cha-vo-danh-moi-xuat-ban/

      Like

  10. Uong Ngoc says:

    Cháu chào bác Lân!
    Cháu vô tình vào blog của bác khi tìm thông tin về chính cái làng mình – làng Vồi – Hạ Hồi (thời hô khẩu hiệu, bị đổi là Hồng Phong, rồi khi đổi lại thì người ta biến thành Hà Hồi)
    Cháu vẫn đang đọc các entry của bác, rồi đọc các cmt của các bác, các chú đồng hương, cháu cứ nhớ đến bài “Việt Nam về trong nỗi nhớ”
    Các bác cùng về cố hương đi, để cháu làm cầu nối!!!
    Cháu họ Uông, tên Ngọc, người làng Vồi!

    Like

    • Rất vui gặp thêm một người làng Vồi qua mạng Internet!
      Bác không biết là đã có thời đổi tên là “Hồng Phong”.
      Tên Hà Hồi là tên “chữ”, tên Vồi là tên “nôm”, cả hai tên có từ ngày xưa, sử sách có viết là vua Quang Trung ra bắc đánh đuổi quân Thanh, trước khi thắng trận Đống Đa, đã thắng hai trận ở Ngọc Hồi và Hà Hồi.

      Like

      • Hop Ly says:

        Xã Hồng Phong là tên của làng Hà Hồi sau ngày Việt Minh cướp chính quyền 2/9/1945, thành lập chình quyền Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà. Lúc đó tên đảng cộng sản đã tuyên bố giải tán, nó mang tên đảng lao động Việt Nam để đánh lừa nhưng thành phàn các đảng phái quốc gia yêu nước tham gia kháng chiến để chống Pháp dành độc lập. Sau ngày mở đầu cuộc chiến giữa Việt Minh với Pháp tại Hanoi 1946, một thời gian ngắn Việt Minh rút lui ra khỏi Hanoi và chủ trương tiêu thổ vườn không nhà trống, trường kỳ kháng chiến bằng chiến tranh du kích. Hà Hồi Tường Tín là vùng ngoại ô tiếp cận Hanoi, nên chính quyền VM đuổi dân rời làng đi tản cư về miền Đồng Quan, Chợ Đại xuống Hà Nam Phủ Lý. Một thời gian sau thì Pháp mở rộng vùng kiểm soát ra ngoài Hanoi xuống đến Quán Gánh, lập bốt Thượng Đình và Bằn Sở, Thanh Trì. Tôi không nhớ rõ là đến ngày tháng năm nào, có thể là cuối năm 1951 thì làng Hà Hồi đã lập Hội Tề có chức việc lý trưởng, phó lý và lập bốt Hương Dũng tại nhà hộ sinh gần chùa Sóc. Việt Minh rút lui và tên xã Hồng Phong đã được đổi lại như cũ là xã Hà Hồi. Gia đình chúng tôi từ Hà Nam hồ cư về làng.

        Like

      • Cám ơn anh/chị Hop Ly cho biết thêm chi tiết về làng Hà Hồi thời thập niên 1940.
        Thân mén,
        Phạm Ngọc Lân

        Like

  11. Hương Quê says:

    Quê tôi Thường Tín Hà Hồi
    Ai mà quý mến xin mời vô xem
    +Đồng Hương Hà Hồi ” Face Book
    Jos. Hương Quê

    Like

    • Cám ơn anh/chị Hương Quê, tôi có vào xem hình ảnh các buổi lễ kỷ niệm, tiếc là tổ chức ở Sài Gòn nên không thấy được hình ảnh tại làng Hà Hồi quê tôi.
      Thân mến,
      PN Lân

      Like

  12. Hương Quê says:

    Cám ơn Anh Lâm,
    Jos. Hương Quê sinh 1939 Hà Hồi-Thường Tín – Hà Đông nay là Hà Nội, Vì tha thiết với quê hương nhưng phải xa cách là diều ngoài ý muốn (từ 1954)
    Việc Đồng Huong Hà Hồi vẫn duy trì và phát triển,, nay hạnh ngộ Anh cũng là diều tốt đẹp để chúng ta cùng nhau tô diểm cho quê hương ngày thêm rạng rỡ và không bị xoá mờ theo năm tháng
    Nếu có điều kiện liên hệ bình thường, chúng ta sẽ có nhiều sự việc trao đổi để mỗi ngày tô điểm cho quê hương thêm thắm tươi tâm linh, thể chất
    Thân mến
    Bonne Anné 2019
    Jos. Hương Quê

    Like

  13. Thi Binh Minh Phan says:

    Tác giả được văn hữu bạn bè quan tâm và ca ngợi tác phẩm, thật không bỏ công.Tôi đọc truyện nhảy cóc vì tánh thiếu kiên nhẫn, muốn tìm “hồi kết” xem tác giả có tìm được tung tích cha hay không, và thật vui mừng là ông đã đạt điều mong muốn.Sách viết bằng giọng văn đơn giản, thành thật, để kể một “sự tích đời tôi” khá ly kỳ ,khúc mắc lôi cuốn người đọc phải theo đến cuối

    Like

Leave a comment